Kính gửi: Quý khách hàng !            

Thay mặt công ty Luật Việt Phú xin gửi tới Quý khách hàng lời chào trân trọng và lời chúc thành công. Thưa Quý Khách hàng!

Chúng tôi được biết Quý Khách hàng đang có nhu cầu xin tư vấn thủ tục:

THÀNH LẬP VÀ XIN GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÒNG KHÁM Y HỌC CỔ TRUYỀN

Vấn đề này chúng tôi xin được tư vấn như sau:

I . CĂN CỨ PHÁP LÝ

  1. Luật Khám bệnh, Chữa bệnh số 15/2023/QH15 Hà Nội, ngày 09/01/2023 của Quốc Hội;
  2. Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của luật khám bệnh, chữa bệnh;
  3. Thông tu 32/2023/TT-BYT ngày 31/12/2023 của Bộ Y Tế quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh;
  4. QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ ĐIỀU KIỆN HOẠT ĐỘNG PHÒNG KHÁM Y HỌC CỔ TRUYỀN
  5. Cơ sở vật chất:

– Có địa điểm cố định đáp ứng các quy định của pháp luật về: an toàn chịu lực, phòng cháy và chữa cháy, kiểm soát nhiễm khuẩn, bảo vệ môi trường, an toàn bức xạ (nếu có); bảo đảm đủ điện, nước phục vụ hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

– Có biển hiệu, có sơ đồ và biển chỉ dẫn đến các khoa, phòng, bộ phận chuyên môn, hành chính;

– Trường hợp có thêm cơ sở không cùng trong khuôn viên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì phải đáp ứng các điều kiện cụ thể đối với từng hình thức tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

– Phòng khám phải có nơi đón tiếp người bệnh, phòng khám bệnh có diện tích tối thiểu 10 m2.

– Tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn đăng ký, phòng khám y học cổ truyền phải đáp ứng thêm các điều kiện sau đây:

+ Trường hợp có thực hiện các kỹ thuật, thủ thuật thì ngoài phòng khám bệnh phải có thêm phòng để thực hiện kỹ thuật, thủ thuật có diện tích tối thiểu 10 m2; nếu có thực hiện kỹ thuật vận động trị liệu thì phòng để thực hiện kỹ thuật, thủ thuật phải có diện tích tối thiểu 20 m2;

+ Trường hợp có xông hơi thuốc thì phải có phòng xông hơi có diện tích tối thiểu 02 m2 và phải kín nhưng đủ ánh sáng;

+ Trường hợp thực hiện chế biến, bào chế thuốc cổ truyền thì phải đáp ứng tiêu chuẩn chế biến, bào chế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.

  1. Thiết bị y tế:
  2. a) Nếu thực hiện việc khám bệnh, kê đơn, bốc thuốc:

– Có tủ thuốc, các vị thuốc được đựng trong ô kéo hoặc trong chai lọ thủy tinh hoặc nhựa trắng có nắp và ghi rõ tên vị thuốc ở bên ngoài;

– Có cân thuốc và phân chia các vị thuốc theo thang, giấy gói thuốc.

  1. b) Trường hợp thực hiện việc châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt phải có tối thiểu các thiết bị sau:

– Có giường châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt;

– Có đủ dụng cụ để châm cứu, xoa bóp, day ấn huyệt;

– Có đủ dụng cụ và hướng dẫn xử lý vựng châm.

  1. c) Trường hợp có xông hơi thuốc: phải có hệ thống tạo hơi thuốc, van điều chỉnh, có bảng hướng dẫn xông hơi và hệ thống chuông báo trong trường hợp khẩn cấp.
  2. d) Có hộp cấp cứu phản vệ và đủ thuốc cấp cứu chuyên khoa phù hợp với các chuyên khoa thuộc phạm vi hoạt động chuyên môn của phòng khám.

  1. Nhân sự:

– Có đủ người hành nghề theo quy mô, danh mục kỹ thuật và đạt tỷ lệ người hành nghề theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế (bao gồm cả người hành nghề đã được cơ quan cấp phép thuộc lực lượng vũ trang nhân dân cấp giấy phép hành nghề nhưng không tiếp tục làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân và vẫn tiếp tục sử dụng giấy phép hành nghề đã được cấp).

– Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải là người hành nghề toàn thời gian của cơ sở và có phạm vi hành nghề phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở, có thời gian hành nghề ở phạm vi đó tối thiểu 36 tháng, trừ trường hợp người hành nghề có chức danh là lương y, người có bài thuốc gia truyền, người có phương pháp chữa bệnh gia truyền. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gồm nhiều chuyên khoa thì giấy phép hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải có phạm vi hành nghề phù hợp với một trong các chuyên khoa mà cơ sở đăng ký hoạt động.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của phòng khám y học cổ truyền phải là người hành nghề thuộc một trong các chức danh chuyên môn sau đây:

  1. a) Bác sỹ với phạm vi hành nghề y học cổ truyền;
  2. b) Bác sỹ với phạm vi hành nghề chuyên khoa y học cổ truyền.
  3. Phạm vi hoạt động chuyên môn:
  4. a) Khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (dùng thuốc và không dùng thuốc);
  5. b) Được sử dụng các thành phẩm thuốc y học cổ truyền do các cơ sở khác sản xuất đã được Bộ Y tế cấp đăng ký lưu hành để phục vụ cho việc khám bệnh, chữa bệnh;
  6. c) Bào chế thuốc sống thành thuốc chín (thuốc phiến), cân thuốc thang cho người bệnh;
  7. d) Người hành nghề bằng bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền chỉ được khám, chữa bệnh bằng chính bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp gia truyền đó;

đ) xoa bóp, châm cứu, day ấn huyệt và các phương pháp khác phù hợp với danh mục chuyên môn kỹ thuật mà phòng khám đủ điều kiện đăng ký

III. THÀNH PHẦN HỒ SƠ CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG PHÒNG KHÁM Y HỌC CỔ TRUYỀN

  1. Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động;
  2. Bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với cơ sở khám chữa bệnh;
  3. Bản sao chứng thực chứng chỉ hành nghề và giấy xác nhận quá trình hành nghề của tất cả người hành nghề;
  4. Danh sách người đăng ký hành nghề tại phòng khám;
  5. Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, bản mô tả mô hình tổ chức và nhân sự;
  6. Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện theo quy định;
  7. Danh sách từng người hành nghề đăng ký hành nghề tại cơ sở;
  8. Dự kiến phạm vi hoạt động chuyên môn: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất phạm vi hoạt động chuyên môn, danh mục kỹ thuật dự kiến thực hiện trên cơ sở danh mục kỹ thuật chuyên môn.
  9. CÁC BƯỚC ĐỂ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG PHÒNG KHÁM Y HỌC CỔ TRUYỀN

B1. Xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với phòng khám

B2. Xin giấy phép hoạt động phòng khám y học cổ truyền

B3. Tiến hành hoạt động

  1. CƠ QUAN CÓ THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT
  2. Sở Y tế thành phố Hà Nội
  3. CÁC CÔNG VIỆC LUẬT VIỆT PHÚ TRIỂN KHAI
  4. Tư vấn và soạn hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phòng khám;
  5. Tư vấn và soạn hồ sơ xin cấp giấy phép hoạt động phòng khám y học cổ truyền;
  6. Nộp hồ sơ, sửa hồ sơ và nhận kết quả cho Qúy Khách hàng;
  7. Thay mặt nộp các khoản phí và lệ phí (Nếu có);
  8. Bàn giao lại hồ sơ sau khi hoàn thành xong công việc.

VII. HỒ SƠ KHÁCH HÀNG CẦN CHUẨN BỊ

  1. Bản sao chứng thực chứng chỉ hành nghề của tất cả người hành nghề.
  2. Các thông tin cần thiết cho việc soạn hồ sơ.

VIII. CHI PHÍ – THỜI GIAN GIẢI QUYẾT

– Xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phòng khám trong 5 ngày làm việc

– Xin giấy phép hoạt động phòng khám y học cổ truyền 75 ngày làm việc

Chi phí: 6x tr đồng.

Không gồm: Lệ phí nhà nước, thu gom rác thải, thuế VAT (thêm 8%)

Trên đây là tư vấn của công ty luật Việt Phú đối với các yêu cầu tư vấn của khách hàng. Chúng tôi rất mong nhận được hồi âm từ Quý khách hàng. Xin hãy báo lại bên chúng tôi vấn đề mà khách hàng còn thắc mắc.

                      Trân trọng!

Ths.- Luật sư Nguyễn Huế

Bài viết cùng chuyên mục

Tham khảo thêm

Thủ tục khiếu nại tố cáo

Thủ tục khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật Việt Nam bao gồm các bước sau: Giải quyết khiếu nại lần đầu:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Tumblr

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY LUẬT VIỆT PHÚ