Khi thực hiện giao dịch mua bán nhà đất, việc chuẩn bị đầy đủ giấy tờ là rất quan trọng để đảm bảo tính pháp lý và hợp lệ của giao dịch.

Thủ tục công chứng hợp đồng mua bán đất

Hồ sơ cần thiết:

Đối với bên bán:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ).
  • Bản sao giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (nếu đã kết hôn): Giấy đăng ký kết hôn hoặc Giấy chứng minh tình trạng hôn nhân.
  • Hợp đồng ủy quyền mua bán (nếu có).

Đối với bên mua:

  • Bản sao giấy tờ tùy thân: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.
  • Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân (nếu đã kết hôn): Giấy đăng ký kết hôn hoặc Giấy chứng minh tình trạng hôn nhân.
  • Phiếu yêu cầu công chứng + tờ khai.

Ngoài ra, cần chuẩn bị:

  • Hợp đồng mua bán đất (bản gốc và 2 bản sao).
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất đai (nếu có).
  • Giấy tờ thể hiện tình trạng pháp lý của đất đai (nếu có).
  • Giấy tờ thể hiện quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đai (nếu có).

Thủ tục thực hiện:

Bước 1: Bên bán và bên mua đến văn phòng công chứng để nộp hồ sơ và thanh toán lệ phí công chứng.

Bước 2: Công chứng viên sẽ kiểm tra hồ sơ và yêu cầu các bên ký tên, đóng dấu vào hợp đồng mua bán đất.

Bước 3: Công chứng viên sẽ công chứng hợp đồng mua bán đất và trả lại cho các bên.

Lưu ý:

  • Phí công chứng sẽ tùy thuộc vào giá trị của hợp đồng mua bán đất.
  • Các bên cần có mặt tại văn phòng công chứng để ký tên, đóng dấu vào hợp đồng mua bán đất.
  • Hợp đồng mua bán đất sau khi được công chứng sẽ có giá trị pháp lý.

Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn!

Bài viết cùng chuyên mục

Tham khảo thêm

Thủ tục khiếu nại tố cáo

Thủ tục khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật Việt Nam bao gồm các bước sau: Giải quyết khiếu nại lần đầu:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Pinterest
Tumblr

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY LUẬT VIỆT PHÚ